1/7/2021

Erythritol: Một sự thay thế lành mạnh cho đường

Ngày nay, bạn không cần phải tìm đâu xa để tìm đồ ăn vặt, đồ uống và kẹo không đường. Thật không may, không phải tất cả các sản phẩm không đường đều tốt. Trong những năm gần đây, có sự gia tăng trong các sản phẩm có chứa chất làm ngọt tổng hợp có hại như aspartame. May mắn thay, có rất nhiều chất làm ngọt tự nhiên có sẵn rất tốt để đưa vào chế độ ăn kiêng.

 Trên thực tế, nhiều loại thậm chí còn có một số lợi ích cho sức khỏe. Xylitol và Stevia đã là những chất làm ngọt tự nhiên nổi tiếng, với những chất mới như la hán quả cũng đang gia tăng.  Chúng ta hãy xem xét một chất làm ngọt khác là: Erythritol.

Erythritol là gì?       

Erythritol C4H10O4 (polyol tetrahydric) (2R,3S)-butane-1,2,3,4-tetraol.

Erythritol là một loại rượu đường xuất hiện tự nhiên trong một số loại trái cây và một số thực phẩm lên men. Nó cũng có thể được sản xuất bằng cách lên men glucose với nấm men. Điều đặc biệt của Erythritol là nó ngọt như đường ăn 60-70% nhưng lại gần như không chứa calo. Hơn hết, nó không có tác dụng xấu nào của đường nó không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, không gây sâu răng và không góp phần làm tăng cân.

Lý do là cơ thể không thể phân hủy Erythritol trong ruột.  Điều này có nghĩa là bạn không thể hấp thụ bất kỳ calo nào từ Erythritol mà bạn ăn.  Hầu hết Erythritol chỉ đơn giản là thải ra khỏi cơ thể.

Erythritol chỉ được hấp thu một phần vào máu ở ruột non, phần lớn được thải ra ngoài dướidạng nước tiểu. Bởi vì 90% Erythritol được hấp thụ vào máu trước khi đến ruột già, nó không có xu hướng gây ra tác dụng nhuận tràng như các loại rượu đường khác.  Điều này đôi khi xảy ra với Xylitol và Maltitol.

Erythritol thường được sử dụng để làm ngọt các sản phẩm như kẹo cao su, đồ uống và một số loại bánh nướng. Nó cũng hiện diện tự nhiên trong nho, lê, nước tương và một số loại rượu vang.

Lợi ích Sức khỏe của Erythritol

1.  Nó không chứa đường gây sâu răng.

Vì Erythritol là chất làm ngọt tự nhiên nhưng không chứa đường nên nó không thúc đẩy sâu răng như đường.

2.  Đây là một chất chống oxy hóa.

Erythritol cũng là một chất chống oxy hóa đã được chứng minh có thể chống lại các gốc tự do gây tổn thương tế bào.  Nó cũng được chứng minh là có khả năng bảo vệ mạch máu của chuột mắc bệnh tiểu đường chống lại stress oxy hóa và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

3.  Erythritol được lên men tự nhiên.

Erythritol có thể được tạo ra bằng cách lên men đường tự nhiên có trong ngô. Erythritol được làm từ ngô không biến đổi gen.

4.  Erythritol tuyệt vời để làm bánh.

Erythritol ổn định nhiệt đến 160 độ C. Điều này có nghĩa là những người theo chế độ ăn kiêng vẫn có thể thưởng thức các món bánh nướng ngọt.

5.  Erythritol có chỉ số đường huyết thấp.

Vì Erythritol không làm tăng lượng đường trong huyết tương hoặc mức insulin theo cách mà đường làm, nên nó là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

6.  Cảm giác no.

Erythritol có thể làm chậm quá trình di chuyểnthức ăn từ dạ dày đến ruột non.  Điều nàyđã được tìm thấy để cải thiện cảm giác no. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trưởng thành có cân nặng an toàn cảm thấy hài lòng hơn sau khi ăn một bữa ăn có chứa Erythritol so với những người ăn một bữa ăn có chứa đường Sucrose.

Làm thế nào để Erythritol so sánh với các loại rượu đường khác?

 Các loại rượu đường nổi tiếng nhất bao gồm Xylitol, Sorbitol, Mannitol và Erythritol.  Trong số này, Erythritol được ca ngợi là dễ tiêu hóa nhất.  Điều này là do phần lớn Erythritol được hấp thu ở ruột non. Lượng đến ruột già không đủ để gây ra bất kỳ tác động tiêu hóa đáng kể nào. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn phù hợp cho những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Các loại rượu đường khác (chẳng hạn như Xylitol) không được hấp thụ tốt, có nghĩa là chúng đi qua hệ tiêu hóa với một lượng lớn mà không bị phân hủy.  Một khichúng đến ruột kết, chúng đôi khi được biết là gây đầy hơi, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Những người thích chất ngọt ít nồng độ hơn có thể chọn Erythritol thay vì các chất làm ngọt tự nhiên khác như Stevia, vì bản thân Erythritol không ngọt lắm.  Giống như là hán quả, Erythritol không có dư vị. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là Erythritol thường được thêm vào các loại thực phẩm và đồ uống khác hoặc kết hợp với các chất tạo ngọt khác. Thật không may, một số sản phẩm thương mại có thể bao gồm sự pha trộn của Erythritol và chấtlàm ngọt nhân tạo khác. Vì vậy, bạn nên đọc thông tin dinh dưỡng trước khi sử dụng.

Những người thích chất ngọt ít nồng độ hơn cóthể chọn Erythritol thay vì các chất làm ngọt tự nhiên khác như Stevia, vì bản thân Erythritol không ngọt lắm.  Giống như là hán quả, Erythritol không có dư vị. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là Erythritol thường được thêm vào các loại thực phẩm và đồ uống khác hoặc kết hợp với các chất tạo ngọt khác. Thật không may, một số sản phẩm thương mại có thể bao gồm sự pha trộn của Erythritol và chất làm ngọt nhân tạo khác. Vì vậy, bạn nên đọc thông tin dinh dưỡng trước khi sử dụng.

Cách sử dụng Erythritol

Là một loại rượu đường hòa tan, Erythritol tan chảy ở nhiệt độ cao và không gây caramen. Điều này có nghĩa là nó không phù hợp với các món nướng yêu cầu độ dai.  Trong một số công thức, có thể cần sử dụng Erythritol cùng với các thành phần khác như bơ để giúp giữ ẩm.

Erythritol cũng có thể được sử dụng thay thế cho đường bột (chẳng hạn như để làm bánh), bằng cách thêm nó vào máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm và nghiền thành bột mịn.  Để làm dày kết cấu, chỉ cần thêm một loại tinh bột (chẳng hạn như bột ngô hoặc tinh bột dong riềng) vào một cốc chất tạo ngọt dạng bột.  Một số công thức cũng đề xuất sử dụng một ít kẹo cao su guar và trộn với nhau.

LƯU Ý: Các loại rượu đường như Erythritol và Xlitol không phản ứng với men, vì vậy chúng sẽ không giúp bánh mì nổi lên.

Nguồn:The Candida Diet

Tin tức liên quan
No items found.
CÔNG TY TNHH TM DV VIỆT HỒNG
118 Đường Số 3 Cư Xá Lữ Gia P.15 Q.11 TP.HCM
Kho hàng và VPGD :  Kho số 6, Cụm I , Nhóm I, đường CN11 KCN Tân Bình, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TPHCM
(028) 3866 0990 - 0982 305 250
viethong@viethongchem.vn
Mạng xã hội
Tìm kiếm hương liệu
2021 Viethong all rights seversed.
Website được thiết kế bởi Markdao Digital Marketing Agency